°C

Sắp có tuyến tàu hỏa leo núi chiêm ngưỡng Phan Rang – Đà Lạt, bạn đã biết chưa?

26/06/2023

Hoàng Anh (tổng hợp)

1

Sự phục hồi của "tuyến đường sắt di sản" Phan Rang – Đà Lạt với hơn 100 năm lịch sử hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ mà không nơi nào có.

Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt là một trong hai cung đường sắt leo núi chạy bằng răng cưa còn sót lại trên thế giới. Công trình lịch sử này dài 84km nối liền giữa hai vùng đất “biển và hoa”, là đường sắt răng cưa cổ duy nhất tại châu Á, đồng thời cũng là tuyến đường sắt răng cưa có độ dài và dốc cao nhất trên thế giới. 

Đây là một trong hai tuyến đường sắt chạy bằng răng cưa hiếm hoi trên thế giới. Ảnh: Kanes Kaden

Cùng với tuyến đường sắt huyền thoại Pinlatus-Bahn tại Thụy Sĩ, tuyến tàu hỏa Phan Rang - Đà Lạt là một trong những công trình ghi dấu đậm nét của ngành công nghiệp đường sắt thế giới. Tuy nhiên, sau năm 1975, tuyến đường sắt này đã bị dừng và tháo dỡ, để lại nhiều nuối tiếc cho người dân nơi đây. Vì thế, việc khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại chuyến tàu này sẽ mang tới nhiều cơ hội phát triển mới cho hoạt động du lịch tại các tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận.

Rủ nhau lên núi ngắm cảnh biển thưởng sắc hoa đi nào! Ảnh: Nguyetminh
Ảnh: Vnaviation

Sau khi sửa chữa và hoàn thiện, tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt dự kiến sẽ trở thành chuyến tàu di sản Đông Dương. Một “bảo tàng sống” đưa du khách quay ngược thời gian, trở về cảm nhận nét đẹp văn hóa của hơn 100 năm về trước. Chuyến tàu đặc biệt dài 84 km này dự kiến sẽ được chia làm 17 ga và trạm khách, bổ sung thêm 2 ga và 3 trạm khách so với tuyến răng cưa cũ. Đồng thời, đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt sẽ được nâng cấp lên với tổng chiều dài khoảng 6,7 km.

Bạn đã sắn sàng đi khám phá chuyến tàu di sản Đông Dương? Ảnh: Hahalolo
Góc nào ở nhà ga cũng tuyệt đẹp và bắt mắt đến thế. Ảnh: Taxuanhuong

Nối liền giữa biển với cao nguyên, cùng với vô số dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn ở mỗi nhà ga, tuyến tàu hỏa leo núi này hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, nhằm tạo nên sự hấp dẫn mới lạ ở hai đầu điểm đến – Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Ảnh: Chouchogogo
Mỗi nhà ga sẽ kể một câu chuyện thú vị. Ảnh: Vntour

Nếu kể từ năm 2023, lượng khách tới Khánh Hoà - Lâm Đồng - Ninh Thuận đạt mốc tăng trưởng 15% mỗi năm thì rất có thể ba địa phương này sẽ đón hơn 50 triệu khách vào năm 2030. Với tài nguyên du lịch đa dạng nổi bật, Ninh Thuận được ví như trái tim của tam giác du lịch này. Hơn nữa, việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt răng cưa này sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch của ba tỉnh nổi bật này.

Địa điểm liên quan